caroto - logo.png

Người Việt mua ôtô ít thế nào so với các quốc gia láng giềng?

Báo cáo doanh số và sản lượng xe từ các thị trường ASEAN cho cái nhìn khá tổng quan về lượng cung cầu trong khu vực.

Việt Nam chỉ đứng thứ 4/7 về lượng xe tiêu thụ - Ảnh: Investvine

Ngoại trừ Lào, Brunei và Campuchia, 7 thị trường ôtô lớn nhất ASEAN đã có kết quả bán hàng đầy đủ của 11 tháng đầu năm 2021. Dù vài nước đã có kết quả bán hàng cả năm, để so sánh công bằng, 11 tháng đầu năm 2021 sẽ được dùng làm hệ quy chiếu chung. Trong giai đoạn này, tổng cộng 2.461.119 xe đã được bán ra tại Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, tăng 15% so với năm 2020 (2.134.038 xe). Trong số trên, 1.563.645 xe là xe du lịch trong khi 897.474 là xe thương mại.

Dẫn đầu khu vực ASEAN về lượng xe bán ra là Indonesia với 790.524 đơn vị, tăng mạnh 66% so với giai đoạn 2020 khủng hoảng vì COVID-19. Thành tựu này bất ngờ giúp họ vượt lên trên Thái Lan (668.109 xe bán ra, giảm 3%), đồng thời tỉ lệ xe du lịch so với xe thương mại bán ra của Indonesia cũng cao hơn Thái Lan đáng kể. Malaysia là quốc gia xếp thứ 3 về doanh số xe bán ra trong 11 tháng đầu 2021 với 441.136 xe (giảm 4%), Việt Nam xếp ở vị trí thứ 4 (257.390 xe) và Philippines thứ 5 (240.642 xe), tăng lần lượt 3 và 23%. Singapore xếp thứ 6 như thường lệ với 54.953 xe bán ra (tăng 7%) và cuối cùng là Myanmar với vỏn vẹn 8.365 xe tiêu thụ (giảm 46%).

Ở bảng xếp hạng sản lượng, Thái Lan dẫn đầu với 1.531.337 xe sản xuất được trong 11 tháng đầu năm ngoái - con số không mấy bất ngờ khi hàng loạt các hãng xe quốc tế có nhà máy đặt tại đây (tăng 19%). Indonesia chấp nhận về thứ 2, nhưng cũng có sản lượng vượt ngưỡng 1 triệu xe (tăng tới 61%), trong khi Malaysia hoàn tất top 3 ở 427.485 xe. Việt Nam xếp thứ 4 với 142.027 xe sản xuất.

Nguồn: tuoitre.vn

5 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả