Từ năm 2023 thi bằng lái xe ôtô sẽ khó hơn, không chỉ thêm nội dung thi mới với phần thi sát hạch mô phỏng đang được đánh giá là "khó nhằn" mà còn bị quản lý chặt về thời gian học.
Bắt buộc thi thực hành lái xe ôtô trên cabin mô phỏng Từ ngày 1/1/2023, tất cả các trung tâm đào tạo lái xe ôtô sẽ phải tổ chức giảng dạy học lái xe trên cabin mô phỏng. Học viên phải thi thêm thi sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và thi sát hạch trong cabin ôtô mô phỏng. Quy định tại Điều 13 và Điều 14 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được sửa đổi bởi Thông tư 04/2022/TT-BGTVT nêu rõ một khóa học lái xe ôtô sẽ tăng các nội dung sau: - Thời gian học của chương trình đào tạo nâng hạng lái xe là 1 giờ (nâng hạng từ B1 tự động số lên B1 thì không phải học). Chương trình đào tạo lái xe trên cabin mô phỏng cho bằng hạng B1, B2 và C là 3 giờ. - Học viên học lái xe ôtô trên cabin mô phỏng sẽ bắt đầu bằng những bài tập như vận hành xe, thực hành lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co. Sau đó, nâng cao lên đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố.
Dù có nội dung mới là thực hành trong cabin tập lái nhưng tổng số thời gian học bằng lái xe vẫn sẽ giữ nguyên so với chương trình đào tạo lái ôtô trước đây. Thời gian học thực hành ngoài sân tập sẽ được giảm bớt và thay vào đó là học lái xe cabin mô phỏng. Với việc gia tăng thêm nội dung học và thời gian thực hành, các trung tâm phải đầu tư thêm trang thiết bị, cabin mô phỏng,... nên mức học phí cho việc học lái ôtô trong thời gian tới được dự đoán sẽ tăng khá cao. Tại khoản 4 Điều 2 Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT, các cơ sở đào tạo lái xe được quyền tự xây dựng và quyết định mức thu học phí cho từng hạng giấy phép lái xe chi tiết theo từng học phần, sau đó báo cáo Bộ chủ quản hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cơ quan được ủy quyền để theo dõi.
Quy định mới về đăng kiểm xe cơ giới Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 28/2022 quy định về quản lý, duy trì, chia sẻ và đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải ngày 29/11/2022 và có hiệu lực từ 1/2/2023. Theo đó, những thông tin tối thiểu trong cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải bao đối với xe ôtô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, gồm: Số quản lý, biển số xe, nơi đăng ký…; Đối với xe mô tô, xe gắn máy, gồm những thông tin như: nguồn gốc, số giấy chứng nhận, ngày cấp giấy chứng nhận... Cũng theo thông tư 28/2022, căn cứ khoản 4 Điều 9 có quy định về đối tượng, phương thức kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện gồm: Thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Bộ Giao thông vận tải; Kết nối trực tiếp giữa hệ thống thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện và hệ thống thông tin của tổ chức sử dụng dữ liệu; Tra cứu thông tin trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý dữ liệu đăng kiểm phương tiện; Cung cấp thông tin dạng văn bản. Trong năm 2023, việc đăng kiểm lần đầu đối với xe ôtô mới có thể sẽ được bãi bỏ. Trước đó, cuối năm 2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất phương án miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ôtô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian 1 năm đầu tính từ năm sản xuất.
Cục Đăng kiểm nhận định việc áp dụng miễn thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu tiên (sau khi đăng ký biển số lần đầu) đối với xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng, trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất, không thu giá dịch vụ kiểm định, là phù hợp, bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông, bảo đảm quyền lợi cho xe cơ giới nhập khẩu, phù hợp chu kỳ bảo dưỡng, đồng thời bảo đảm đa số các xe cơ giới tại thời điểm kiểm định vẫn còn trong thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu. Trước những hành vi vi phạm trong quá trình kiểm định xe vừa qua, Cục Đăng kiểm đã lập tổ công tác nhằm kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới trên toàn quốc. Tổ công tác sẽ hoạt động từ 1/1/2023 đến hết năm. Theo đó, việc đăng kiểm sẽ được siết chặt và diễn ra đúng quy định. Bán đấu giá biển số ôtô Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm đấu giá biển số xe ôtô vào ngày 15/11/2023. Biển số xe ôtô đưa ra đấu giá là biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen. Những biển số không được đấu giá sẽ gồm: Biển cấp cho xe mua sắm từ ngân sách Nhà nước, xe quân đội dùng vào mục đích quốc phòng, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, xe của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, cơ quan đại diện ngoại giao,... Giá khởi điểm của một biển số xe ôtô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng. Người trúng đấu giá biển số xe ôtô sẽ được đăng ký biển số xe ôtô trúng đấu giá gắn với xe ôtô thuộc sở hữu của mình, cấp văn bản xác nhận biển số xe ôtô trúng đấu giá sau khi nộp đủ số tiền trúng đấu giá.
Ngoài ra, người trúng đấu giá biển số ôtô còn được giữ lại biển số xe đã trúng đấu giá nếu xe ôtô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm xe ôtô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển giao quyền sở hữu. Bên cạnh đó, được cấp lại biển số xe ôtô trúng đấu giá, văn bản xác nhận biển số xe ôtô trúng đấu giá bị mất/ mờ/ hỏng. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023 và được thực hiện trong 3 năm.
Thủ tục đổi biển số vuông sang biển dài xe ôtô có phức tạp không là thắc mắc của nhiều chủ sở hữu ôtô. Theo đó, chủ xe cần thực hiện đổi từ biển vuông sang biển dài tại cơ quan có thẩm quyền để tránh vi phạm Luật giao thông và đảm bảo tính thẩm mỹ cho phương tiện. Trường hợp nào ôtô được phép đổi từ biển vuông sang biển dài? Theo thông tư 58/2020/TT-BCA, biển số xe ôtô gồm 2 loại là biển vuông và biển dài với kích thước chiều cao x dài như sau: Biển số dài: 110 mm x 520 mm Biển số vuông (biển số ngắn): 165 mm x 330 mm Theo quy định tại khoản 3 Điều 25 Thông tư 58/2020/TT-BCA, khi làm thủ tục đăng ký xe và cấp biển số, mỗi ôtô mặc định được cấp 2 chiếc biển vuông. Tuy nhiên, chủ sở hữu có thể lựa chọn đổi từ biển vuông sang biển dài nếu xe thuộc 1 trong 2 trường hợp sau: Thiết kế của xe chuyên dùng không lắp được 2 biển số vuông; đặc thù của xe ôtô không lắp được 2 biển vuông. Hồ sơ đổi biển số bao gồm các giấy tờ liên quan tới xe và chủ sở hữu. Ảnh: Tâm Nguyễn Hồ sơ, thủ tục đổi biển s
Nhiều mẫu ô tô chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam ngay thời điểm đầu năm 2023 hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Năm 2023, người tiêu dùng mong chờ sự thay đổi của những mẫu ô tô quen thuộc trên thị trường nhiều năm nay. Và những mẫu xe chuẩn bị ra mắt trong thời gian tới hứa hẹn sẽ không phụ sự kỳ vọng này. Toyota Vios 2023 Vừa qua, mẫu xe ô tô Toyota Vios 2023 đã được giới thiệu tại thị trường Thái Lan với cái tên Yaris Activ. Trên thế hệ mới này, Toyota mang đến sự thay đổi hoàn toàn cho chiếc sedan cỡ B với ngoại hình bề thế và hiện đại hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, hàng loạt trang bị từ phần nội thất đến động cơ cũng có rất nhiều đặc biệt. Mẫu xe ô tô Toyota Vios 2023 đã được giới thiệu tại thị trường Thái Lan với cái tên Yaris Activ. (Ảnh: Internet) Vios 2023 được thiết kế lại với dáng xe kiểu fastback thể thao và cá tính. Trong khi đó, kích thước tổng thể của xe cũng bề thế và to lớn với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.425 x 1.740 x 1.480 mm, trục cơ sở 2.620
Theo quy định, xe ôtô phải được gắn biển số mới được tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp chưa có biển số xe vẫn được lăn bánh trên đường mà không bị phạt. Điểm tổ chức đăng ký cấp, đổi biển số xe tại TPHCM. Ảnh: Khánh Linh. Theo Thạc sĩ, Luật sư Ngô Việt Bắc - Trưởng Văn phòng luật sư Sài Gòn Tây Nguyên, Đoàn luật sư TPHCM, Điều 12 Thông tư 58/2020/TT-BCA thay thế Thông tư 15/2014/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 1.8.2020 liệt kê cụ thể có 4 trường hợp xe đăng ký tạm bao gồm: - Xe chưa được đăng ký, cấp biển số chính thức có nhu cầu tham gia giao thông; - Xe đăng ký ở nước ngoài được cơ quan thẩm quyền cho phép vào Việt Nam du lịch, phục vụ hội nghị, hội chợ, triển lãm, thể dục, thể thao; - Xe phục vụ hội nghị do Đảng, Nhà nước, Chính phủ tổ chức; - Xe ôtô làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe để tái xuất về nước hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam và xe có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng. Tuy nhiên, giấy chứng nhận đăng ký tạm chỉ có thời hạn tối đa
Từ năm 2023 thi bằng lái xe ôtô sẽ khó hơn, không chỉ thêm nội dung thi mới với phần thi sát hạch mô phỏng đang được đánh giá là "khó nhằn" mà còn bị quản lý chặt về thời gian học.
Trả lờiXóaBắt buộc thi thực hành lái xe ôtô trên cabin mô phỏng
Từ ngày 1/1/2023, tất cả các trung tâm đào tạo lái xe ôtô sẽ phải tổ chức giảng dạy học lái xe trên cabin mô phỏng. Học viên phải thi thêm thi sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và thi sát hạch trong cabin ôtô mô phỏng.
Quy định tại Điều 13 và Điều 14 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được sửa đổi bởi Thông tư 04/2022/TT-BGTVT nêu rõ một khóa học lái xe ôtô sẽ tăng các nội dung sau:
- Thời gian học của chương trình đào tạo nâng hạng lái xe là 1 giờ (nâng hạng từ B1 tự động số lên B1 thì không phải học). Chương trình đào tạo lái xe trên cabin mô phỏng cho bằng hạng B1, B2 và C là 3 giờ.
- Học viên học lái xe ôtô trên cabin mô phỏng sẽ bắt đầu bằng những bài tập như vận hành xe, thực hành lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co. Sau đó, nâng cao lên đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố.
Dù có nội dung mới là thực hành trong cabin tập lái nhưng tổng số thời gian học bằng lái xe vẫn sẽ giữ nguyên so với chương trình đào tạo lái ôtô trước đây. Thời gian học thực hành ngoài sân tập sẽ được giảm bớt và thay vào đó là học lái xe cabin mô phỏng.
Với việc gia tăng thêm nội dung học và thời gian thực hành, các trung tâm phải đầu tư thêm trang thiết bị, cabin mô phỏng,... nên mức học phí cho việc học lái ôtô trong thời gian tới được dự đoán sẽ tăng khá cao. Tại khoản 4 Điều 2 Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT, các cơ sở đào tạo lái xe được quyền tự xây dựng và quyết định mức thu học phí cho từng hạng giấy phép lái xe chi tiết theo từng học phần, sau đó báo cáo Bộ chủ quản hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cơ quan được ủy quyền để theo dõi.
Quy định mới về đăng kiểm xe cơ giới
Trả lờiXóaBộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 28/2022 quy định về quản lý, duy trì, chia sẻ và đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải ngày 29/11/2022 và có hiệu lực từ 1/2/2023. Theo đó, những thông tin tối thiểu trong cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải bao đối với xe ôtô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, gồm: Số quản lý, biển số xe, nơi đăng ký…; Đối với xe mô tô, xe gắn máy, gồm những thông tin như: nguồn gốc, số giấy chứng nhận, ngày cấp giấy chứng nhận...
Cũng theo thông tư 28/2022, căn cứ khoản 4 Điều 9 có quy định về đối tượng, phương thức kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện gồm: Thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Bộ Giao thông vận tải; Kết nối trực tiếp giữa hệ thống thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện và hệ thống thông tin của tổ chức sử dụng dữ liệu; Tra cứu thông tin trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý dữ liệu đăng kiểm phương tiện; Cung cấp thông tin dạng văn bản.
Trong năm 2023, việc đăng kiểm lần đầu đối với xe ôtô mới có thể sẽ được bãi bỏ. Trước đó, cuối năm 2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất phương án miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ôtô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian 1 năm đầu tính từ năm sản xuất.
Cục Đăng kiểm nhận định việc áp dụng miễn thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu tiên (sau khi đăng ký biển số lần đầu) đối với xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng, trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất, không thu giá dịch vụ kiểm định, là phù hợp, bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông, bảo đảm quyền lợi cho xe cơ giới nhập khẩu, phù hợp chu kỳ bảo dưỡng, đồng thời bảo đảm đa số các xe cơ giới tại thời điểm kiểm định vẫn còn trong thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Trước những hành vi vi phạm trong quá trình kiểm định xe vừa qua, Cục Đăng kiểm đã lập tổ công tác nhằm kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới trên toàn quốc. Tổ công tác sẽ hoạt động từ 1/1/2023 đến hết năm. Theo đó, việc đăng kiểm sẽ được siết chặt và diễn ra đúng quy định.
Bán đấu giá biển số ôtô
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm đấu giá biển số xe ôtô vào ngày 15/11/2023. Biển số xe ôtô đưa ra đấu giá là biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen. Những biển số không được đấu giá sẽ gồm: Biển cấp cho xe mua sắm từ ngân sách Nhà nước, xe quân đội dùng vào mục đích quốc phòng, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, xe của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, cơ quan đại diện ngoại giao,...
Giá khởi điểm của một biển số xe ôtô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng. Người trúng đấu giá biển số xe ôtô sẽ được đăng ký biển số xe ôtô trúng đấu giá gắn với xe ôtô thuộc sở hữu của mình, cấp văn bản xác nhận biển số xe ôtô trúng đấu giá sau khi nộp đủ số tiền trúng đấu giá.
Ngoài ra, người trúng đấu giá biển số ôtô còn được giữ lại biển số xe đã trúng đấu giá nếu xe ôtô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm xe ôtô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển giao quyền sở hữu. Bên cạnh đó, được cấp lại biển số xe ôtô trúng đấu giá, văn bản xác nhận biển số xe ôtô trúng đấu giá bị mất/ mờ/ hỏng. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023 và được thực hiện trong 3 năm.