Bảo hiểm xe cơ giới thu 4.000 tỉ, bồi thường 750 tỉ đồng

Nguồn: https://laodong.vn/kinh-doanh/bao-hiem-xe-co-gioi-thu-4000-ti-boi-thuong-750-ti-dong-1136266.ldo

Nhận xét

  1. Chiều ngày 9.1, trong họp báo của Bộ Tài chính, ông Ngô Việt Trung - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - đã thông tin về những con số liên quan đến bảo hiểm xe cơ giới.

    Theo ông Trung, năm 2021, ước tính doanh thu của bảo hiểm xe cơ giới nói chung, theo báo cáo của doanh nghiệp, là khoảng 3.970 tỉ đồng (trong đó ô tô là khoảng 2.893 tỉ và xe máy là khoảng 1.016 tỉ đồng).

    Số tiền bồi thường bảo hiểm của toàn bộ xe cơ giới là khoảng 750 tỉ đồng (trong đó ô tô 722 tỉ đồng, xe máy 27 tỉ đồng).

    Theo số liệu thống kê bình quân từ 2017 - 2021, tỉ lệ chi bồi thường của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là 19,81%.

    Trước đó, có nhiều đề xuất bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy.

    Trả lời câu hỏi sự cần thiết tiếp tục quy định này, Cục trưởng Ngô Việt Trung cho biết, trên thế giới, hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy và thậm chỉ có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện, bao gồm cả các nước phát triển có số lượng xe mô tô, xe máy thấp như Mỹ (khoảng 8 triệu xe), EU (11,6 triệu xe) hay các nước có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ (221 triệu xe), Trung Quốc (trên 90 triệu xe), Indonesia (110 triệu xe), Thái Lan (22 triệu xe).

    Để bảo đảm thực hiện, nhiều quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore... đã có quy định việc tham gia giao thông khi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba là bất hợp pháp và có thể áp dụng hình phạt tù trong trường hợp tái phạm, vi phạm nhiều lần.

    Trong thời gian tới, dự thảo Nghị định sắp ban hành nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 về cơ bản kế thừa các quy định tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP. Đồng thời, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định nhằm tăng tỉ lệ chi bồi thường đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy. Cụ thể dự thảo Nghị định đã bổ sung quy định tỉ lệ giảm phí 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp để tạo tăng cường vai trò công cụ điều tiết kinh tế của loại hình bảo hiểm này.

    Dự thảo Nghị định trên cũng đề xuất tăng tỉ lệ chi hỗ trợ nhân đạo từ 25% lên 30% nhằm tăng cường hơn nữa chi hỗ trợ nhân đạo trong trường hợp tai nạn thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc không thuộc phạm vi bồi thường.

    Dự thảo Nghị định trên đã thu hẹp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo hướng chỉ loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

    Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp trên cơ sở đánh giá đầy đủ kết quả triển khai, tình hình thị trường, xu thế, lợi ích và các rủi ro liên quan.

    Theo: Lao Động

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

XEM THÊM ⬇

Xe container tông dồn toa cả loạt ô tô dừng đèn đỏ