XEM THÊM 🔽
Giá xăng, dầu tăng trở lại
Xe ôtô hết hạn đăng kiểm bị xử phạt như thế nào?
Kéo lê xe máy sau tai nạn, tài xế ô tô ở Bình Dương dùng hung khí tấn công người truy đuổi
Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong
Những quy định mới về học lái xe, đăng kiểm ôtô từ năm 2023
Thủ tục đổi biển số vuông sang biển dài xe ôtô
Thủ tục đổi biển số vuông sang biển dài xe ôtô có phức tạp không là thắc mắc của nhiều chủ sở hữu ôtô. Theo đó, chủ xe cần thực hiện đổi từ biển vuông sang biển dài tại cơ quan có thẩm quyền để tránh vi phạm Luật giao thông và đảm bảo tính thẩm mỹ cho phương tiện. Trường hợp nào ôtô được phép đổi từ biển vuông sang biển dài? Theo thông tư 58/2020/TT-BCA, biển số xe ôtô gồm 2 loại là biển vuông và biển dài với kích thước chiều cao x dài như sau: Biển số dài: 110 mm x 520 mm Biển số vuông (biển số ngắn): 165 mm x 330 mm Theo quy định tại khoản 3 Điều 25 Thông tư 58/2020/TT-BCA, khi làm thủ tục đăng ký xe và cấp biển số, mỗi ôtô mặc định được cấp 2 chiếc biển vuông. Tuy nhiên, chủ sở hữu có thể lựa chọn đổi từ biển vuông sang biển dài nếu xe thuộc 1 trong 2 trường hợp sau: Thiết kế của xe chuyên dùng không lắp được 2 biển số vuông; đặc thù của xe ôtô không lắp được 2 biển vuông. Hồ sơ đổi biển số bao gồm các giấy tờ liên quan tới xe và chủ sở hữu. Ảnh: Tâm Nguyễn Hồ sơ, thủ tục đổi biển s
Những mẫu ô tô sẽ ra mắt thị trường Việt Nam đầu năm 2023
Nhiều mẫu ô tô chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam ngay thời điểm đầu năm 2023 hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Năm 2023, người tiêu dùng mong chờ sự thay đổi của những mẫu ô tô quen thuộc trên thị trường nhiều năm nay. Và những mẫu xe chuẩn bị ra mắt trong thời gian tới hứa hẹn sẽ không phụ sự kỳ vọng này. Toyota Vios 2023 Vừa qua, mẫu xe ô tô Toyota Vios 2023 đã được giới thiệu tại thị trường Thái Lan với cái tên Yaris Activ. Trên thế hệ mới này, Toyota mang đến sự thay đổi hoàn toàn cho chiếc sedan cỡ B với ngoại hình bề thế và hiện đại hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, hàng loạt trang bị từ phần nội thất đến động cơ cũng có rất nhiều đặc biệt. Mẫu xe ô tô Toyota Vios 2023 đã được giới thiệu tại thị trường Thái Lan với cái tên Yaris Activ. (Ảnh: Internet) Vios 2023 được thiết kế lại với dáng xe kiểu fastback thể thao và cá tính. Trong khi đó, kích thước tổng thể của xe cũng bề thế và to lớn với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.425 x 1.740 x 1.480 mm, trục cơ sở 2.620
Xe mới mua chưa có biển số có được tham gia giao thông không?
Theo quy định, xe ôtô phải được gắn biển số mới được tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp chưa có biển số xe vẫn được lăn bánh trên đường mà không bị phạt. Điểm tổ chức đăng ký cấp, đổi biển số xe tại TPHCM. Ảnh: Khánh Linh. Theo Thạc sĩ, Luật sư Ngô Việt Bắc - Trưởng Văn phòng luật sư Sài Gòn Tây Nguyên, Đoàn luật sư TPHCM, Điều 12 Thông tư 58/2020/TT-BCA thay thế Thông tư 15/2014/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 1.8.2020 liệt kê cụ thể có 4 trường hợp xe đăng ký tạm bao gồm: - Xe chưa được đăng ký, cấp biển số chính thức có nhu cầu tham gia giao thông; - Xe đăng ký ở nước ngoài được cơ quan thẩm quyền cho phép vào Việt Nam du lịch, phục vụ hội nghị, hội chợ, triển lãm, thể dục, thể thao; - Xe phục vụ hội nghị do Đảng, Nhà nước, Chính phủ tổ chức; - Xe ôtô làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe để tái xuất về nước hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam và xe có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng. Tuy nhiên, giấy chứng nhận đăng ký tạm chỉ có thời hạn tối đa
Chiều ngày 9.1, trong họp báo của Bộ Tài chính, ông Ngô Việt Trung - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - đã thông tin về những con số liên quan đến bảo hiểm xe cơ giới.
Trả lờiXóaTheo ông Trung, năm 2021, ước tính doanh thu của bảo hiểm xe cơ giới nói chung, theo báo cáo của doanh nghiệp, là khoảng 3.970 tỉ đồng (trong đó ô tô là khoảng 2.893 tỉ và xe máy là khoảng 1.016 tỉ đồng).
Số tiền bồi thường bảo hiểm của toàn bộ xe cơ giới là khoảng 750 tỉ đồng (trong đó ô tô 722 tỉ đồng, xe máy 27 tỉ đồng).
Theo số liệu thống kê bình quân từ 2017 - 2021, tỉ lệ chi bồi thường của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là 19,81%.
Trước đó, có nhiều đề xuất bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy.
Trả lời câu hỏi sự cần thiết tiếp tục quy định này, Cục trưởng Ngô Việt Trung cho biết, trên thế giới, hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy và thậm chỉ có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện, bao gồm cả các nước phát triển có số lượng xe mô tô, xe máy thấp như Mỹ (khoảng 8 triệu xe), EU (11,6 triệu xe) hay các nước có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ (221 triệu xe), Trung Quốc (trên 90 triệu xe), Indonesia (110 triệu xe), Thái Lan (22 triệu xe).
Để bảo đảm thực hiện, nhiều quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore... đã có quy định việc tham gia giao thông khi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba là bất hợp pháp và có thể áp dụng hình phạt tù trong trường hợp tái phạm, vi phạm nhiều lần.
Trong thời gian tới, dự thảo Nghị định sắp ban hành nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 về cơ bản kế thừa các quy định tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP. Đồng thời, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định nhằm tăng tỉ lệ chi bồi thường đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy. Cụ thể dự thảo Nghị định đã bổ sung quy định tỉ lệ giảm phí 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp để tạo tăng cường vai trò công cụ điều tiết kinh tế của loại hình bảo hiểm này.
Dự thảo Nghị định trên cũng đề xuất tăng tỉ lệ chi hỗ trợ nhân đạo từ 25% lên 30% nhằm tăng cường hơn nữa chi hỗ trợ nhân đạo trong trường hợp tai nạn thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc không thuộc phạm vi bồi thường.
Dự thảo Nghị định trên đã thu hẹp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo hướng chỉ loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp trên cơ sở đánh giá đầy đủ kết quả triển khai, tình hình thị trường, xu thế, lợi ích và các rủi ro liên quan.
Theo: Lao Động