XEM THÊM ⬇
Nghi vấn tài xế bị đột quỵ, gục chết khi lái xe chở khách đi đám cưới từ Tiền Giang về TP.HCM
Hướng dẫn sạc xe đạp, máy điện đúng cách để tránh rủi ro cháy nổ
Ngày nay xu hướng dùng xe đạp, xe máy điện ngày càng nhiều, nhưng không phải ai cũng biết sạc điện cho đúng cách để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ của pin. Xe đạp, máy điện có ưu điểm nổi trội là tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng đơn giản, tiện lợi. Vì vậy loại phương tiện này hiện nay được nhiều khách hàng đón nhận. Tuy nhiên sử dụng, sạc điện như thế nào để an toàn nâng cao tuổi thọ là vấn đề được rất nhiều nhiều quan tâm. Trước tiên người sử dụng cần lưu ý: Đối với xe mới mua về phải sạc ít nhất 12 tiếng để làm già ắc quy. Muốn cho tuổi thọ của pin được kéo dài thì trong 3 lần sạc đầu tiên, nên sạc từ đủ 12-14 tiếng. Những lần sạc sau đó, không nên sạc pin quá 12 tiếng liên tục. Chỉ sạc đủ thời gian theo thông số của từng loại xe và khi sạc chuyển sang đèn xanh thì bạn có thể rút sạc ra. Có 2 cách sạc xe đạp, máy điện Cách sạc điện trực tiếp: Bạn chỉ cần cắm dây sạc vào nguồn điện trong nhà. Khi cắm điện, nếu nguồn điện đã vào thì đèn trên bộ phận sạc sẽ báo màu đỏ. Khi điện được
Chiều ngày 9.1, trong họp báo của Bộ Tài chính, ông Ngô Việt Trung - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - đã thông tin về những con số liên quan đến bảo hiểm xe cơ giới.
Trả lờiXóaTheo ông Trung, năm 2021, ước tính doanh thu của bảo hiểm xe cơ giới nói chung, theo báo cáo của doanh nghiệp, là khoảng 3.970 tỉ đồng (trong đó ô tô là khoảng 2.893 tỉ và xe máy là khoảng 1.016 tỉ đồng).
Số tiền bồi thường bảo hiểm của toàn bộ xe cơ giới là khoảng 750 tỉ đồng (trong đó ô tô 722 tỉ đồng, xe máy 27 tỉ đồng).
Theo số liệu thống kê bình quân từ 2017 - 2021, tỉ lệ chi bồi thường của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là 19,81%.
Trước đó, có nhiều đề xuất bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy.
Trả lời câu hỏi sự cần thiết tiếp tục quy định này, Cục trưởng Ngô Việt Trung cho biết, trên thế giới, hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy và thậm chỉ có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện, bao gồm cả các nước phát triển có số lượng xe mô tô, xe máy thấp như Mỹ (khoảng 8 triệu xe), EU (11,6 triệu xe) hay các nước có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ (221 triệu xe), Trung Quốc (trên 90 triệu xe), Indonesia (110 triệu xe), Thái Lan (22 triệu xe).
Để bảo đảm thực hiện, nhiều quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore... đã có quy định việc tham gia giao thông khi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba là bất hợp pháp và có thể áp dụng hình phạt tù trong trường hợp tái phạm, vi phạm nhiều lần.
Trong thời gian tới, dự thảo Nghị định sắp ban hành nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 về cơ bản kế thừa các quy định tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP. Đồng thời, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định nhằm tăng tỉ lệ chi bồi thường đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy. Cụ thể dự thảo Nghị định đã bổ sung quy định tỉ lệ giảm phí 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp để tạo tăng cường vai trò công cụ điều tiết kinh tế của loại hình bảo hiểm này.
Dự thảo Nghị định trên cũng đề xuất tăng tỉ lệ chi hỗ trợ nhân đạo từ 25% lên 30% nhằm tăng cường hơn nữa chi hỗ trợ nhân đạo trong trường hợp tai nạn thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc không thuộc phạm vi bồi thường.
Dự thảo Nghị định trên đã thu hẹp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo hướng chỉ loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp trên cơ sở đánh giá đầy đủ kết quả triển khai, tình hình thị trường, xu thế, lợi ích và các rủi ro liên quan.
Theo: Lao Động