Giá xăng dầu tiếp tục tăng

Nguồn: https://tuoitre.vn/gia-xang-dau-tiep-tuc-duoc-dieu-chinh-tang-20221101143301595.htm

Nhận xét

  1. Thông tin từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, sau khi có thông báo của liên bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng dầu chính thức điều chỉnh từ 15h hôm nay 1-11.

    Thông tin được các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu công bố chiều 1-11, giá các mặt hàng xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng phiên thứ 3 liên tiếp, sau 4 kỳ điều hành trước đó giá xăng dầu giảm.

    Cụ thể, với vùng 1, giá xăng RON95 tăng thêm 410 đồng/lít, lên mức 22.750 đồng/lít.

    Giá xăng RON92 tăng thêm 380 đồng/lít, lên mức 21.870 đồng/lít.

    Các mặt hàng dầu tăng mạnh do diễn biến giá dầu thế giới trong thời gian qua tăng liên tục ở mức cao. Dầu diesel 0.05S tăng 290 đồng/lít, lên trên 25.000 đồng/lít.

    Dầu hỏa tăng thêm 120 đồng/lít, lên mức 23.780 đồng/lít. Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 190 đồng/lít, tăng trên 14.000 đồng/kg.

    Để có mức giá như trên, cơ quan điều hành quyết định tiếp tục trích lập quỹ bình ổn với xăng E5RON92 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 300 đồng/lít, dầu mazut là 500 đồng/kg, không trích lập với dầu diesel và dầu hỏa; ngừng chi sử dụng quỹ bình ổn.

    Việc giá xăng dầu trong kỳ điều hành này tiếp tục tăng đã được dự báo từ trước đó, khi diễn biến giá thế giới trong 10 ngày qua có xu hướng tăng.

    Kể từ ngày 11-10, công thức tính giá cơ sở đã bổ sung thêm phụ phí và chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước (chi phí để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước).

    Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng mức chi phí này vẫn chưa được tính đúng, tính đủ vào giá cơ sở, cộng thêm việc siết chặt tín dụng, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tạo nguồn.

    Vấn đề này cũng đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chỉ ra tại phiên giải trình về vấn đề xăng dầu được các đại biểu quan tâm, khi đề nghị bộ này cần phải có giải pháp để ngăn chặn việc đứt gãy nguồn cung xăng dầu cục bộ diễn ra ở các tỉnh phía Nam.

    Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng các chi phí được tính toán trong giá cơ sở đã được bộ cập nhật, bổ sung vào công thức tính giá tại các kỳ điều chỉnh trước đó.

    Vì vậy, để có cơ sở điều chỉnh các chi phí phát sinh trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp cần báo cáo thông tin chi tiết.

    Tư lệnh ngành tài chính cũng kiến nghị để tháo gỡ những khó khăn và bất cập trong quản lý điều hành xăng dầu thời gian qua, tới đây khi sửa đổi nghị định 95 sẽ đề xuất chuyển hoàn toàn việc quản lý lĩnh vực xăng dầu về Bộ Công Thương để thống nhất một đầu mối quản lý.

    Theo: Tuổi Trẻ

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

XEM THÊM ⬇

Xe container tông dồn toa cả loạt ô tô dừng đèn đỏ