Bảo hiểm xe máy: Đừng bắt buộc, hãy để dân tự chọn

Nhận xét

  1. Theo quy định Luật kinh doanh bảo hiểm và Luật giao thông đường bộ thì chủ xe máy phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và phải mang theo bảo hiểm khi đi đường. Vì vậy, việc mua bảo hiểm với không ít chủ mô tô, xe máy là để bảo đảm điều kiện tham gia giao thông chứ không mang nhiều ý nghĩa về bảo hiểm.

    Nguyên nhân người dân chỉ mua bảo hiểm mô tô, xe máy như là nghĩa vụ hơn là nghĩ tới quyền lợi bảo hiểm được luật sư Phạm Đức Toàn - Đoàn luật sư TP.HCM - chỉ ra là do thủ tục đòi bảo hiểm nhiêu khê.

    Theo luật sư Toàn, hằng năm, theo thống kê, số vụ tai nạn và hậu quả do xe máy, xe mô tô gây ra là lớn, trong khi tỉ lệ bồi thường lại quá ít.

    Theo quy trình, thủ tục muốn đòi được bảo hiểm thì phải có đầy đủ hồ sơ về tai nạn thuộc diện được bảo hiểm (hồ sơ tai nạn của cảnh sát giao thông, mở tờ khai, khai báo tai nạn), mức độ thiệt hại… hoàn toàn không đơn giản, thuận tiện cho người dân.

    Ví dụ, khi hai xe máy va chạm nhau trừ khi xảy ra thương tật nặng hay chết người thì cảnh sát giao thông sẽ ghi nhận tai nạn, lập hồ sơ. Với tai nạn nhỏ, giá trị bồi thường dưới 10 triệu đồng thì không cần có cảnh sát giao thông lập hồ sơ mà chủ xe chỉ cần gọi cho nhân viên bảo hiểm đến hiện trường ghi nhận, giám định tai nạn.

    Nhưng nhân viên bảo hiểm thì không đủ chuyên môn, thẩm quyền để xác định xe nào có lỗi gây ra tai nạn (để xác định đơn vị bảo hiểm của xe nào phải bồi thường)... Thêm vào đó, khi bị tai nạn, các chủ xe thường mang đi sửa chữa tại các tiệm sửa xe chứ không đưa vào các gara (có đầy đủ hóa đơn hợp lệ) để chiết tính mức bồi thường…

    Từ thực tế phân tích trên, luật sư Phạm Đức Toàn cho rằng: "Nếu mua bảo hiểm chủ yếu để đối phó khi đi đường thì đã đến lúc cần bỏ quy định mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc".

    Đồng tình, ông Lê Trung Tính - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM - cho rằng trên thực tế, bảo hiểm cho ô tô hiện nay làm được nhiều việc có lợi ích thực sự, còn bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy không hiệu quả. Do lượng xe máy quá nhiều, thủ tục lại phức tạp, gây tốn kém tiền bạc, thời gian cho nhân dân.

    Vì vậy ông Tính cho rằng thời điểm này đề xuất bỏ bắt buộc mua bảo hiểm xe máy là hợp lòng dân. Tuy nhiên, chỉ bỏ việc bắt buộc, còn người dân có điều kiện hoặc thấy việc mua bảo hiểm là cần thiết thì vẫn có thể mua bảo hiểm.

    "Suốt bao năm nay, các quy định sửa tới sửa lui nhưng phía bảo hiểm vẫn chưa cung cấp được dịch vụ tốt cho người dân. Trong thời gian bỏ bắt buộc, ngành bảo hiểm cần nghiên cứu học tập kinh nghiệm các nước trên thế giới để làm sao cung cấp một dịch vụ tốt cho người dân. Đây cũng là giải pháp để các đơn vị bảo hiểm nâng cao chất lượng, có sự cạnh tranh về dịch vụ", ông Tính nói.

    Theo: Tuổi Trẻ

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

XEM THÊM ⬇

Xe container tông dồn toa cả loạt ô tô dừng đèn đỏ