Uống bia rượu bao lâu mới hết nồng độ cồn để lái xe?
Vi phạm nồng độ cồn sẽ bị xử phạt rất nặng. Nhiều người thắc mắc uống rượu bia bao lâu mới hết nồng độ cồn để có thể cầm lái? Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: Cảnh sát giao thông Chia sẻ với Báo Lao Động, một cán bộ giám định viên trong ngành công an cho biết, hiện nay trong ngành giám định, chỉ có công trình khoa học nghiên cứu thời hạn đo nồng độ ma túy trong máu, nước tiểu. Về mặt khoa học, chưa có công trình nào nghiên cứu chính xác khi nào hết nồng độ cồn. Về lý thuyết, sau khi uống rượu bia thì qua ruột vào máu, đào thải qua gan và thận, sau 1-2 ngày mới có thể hết được. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc lượng rượu bia cũng như sức khỏe của người uống. “Qua quá trình kiểm tra, nhiều người dùng “mẹo” để trốn kiểm tra nồng độ cồn như đánh răng, ăn kẹo cao su, mắm tôm “át” đi mùi cồn. Thế nhưng, những cách này đều vô hiệu. Bởi cảnh sát giao thông đo, phân tích bằng máy móc và lấy hơi thở từ phổi, không phải trong miệng”, cán bộ giám định này cho biết thêm. Trên thự
Nếu mỗi chiếc ô tô vận hành trên đường nặng hơn nửa tấn so với hiện tại, áp lực lên hệ thống cầu đường sẽ ra sao?
Trả lờiXóaNgành công nghiệp vận tải ô tô tại Mỹ đang vận động nhiều ban ngành của chính phủ liên bang để tăng giới hạn trọng lượng xe chuyên chở trên cao tốc nước này, nhằm đáp ứng tốc độ chuyển đổi sang xe điện.
Yếu tố này tưởng chừng không quan trọng, nhưng trên thực tế sẽ là mối lo lớn trong tương lai. Xe điện, do hệ thống ắc quy điện khổ lớn nặng nề đặt dưới gầm, thường có trọng lượng hơn đáng kể so với xe xăng cùng phân khúc. Với xe càng lớn, khoảng cách chênh lệch càng cao.
Lấy ví dụ, Tesla Model S nặng hơn BMW 5-Series cùng bộ khung kích thước 250kg, Volvo XC40 Recharge nặng hơn XC40 thường hơn 450kg, hay Ford F-150 Lightning nặng hơn bản thường tới 725kg.
Nếu mỗi chiếc xe lưu hành trên đường đều chuyển sang xe điện, chúng sẽ tạo nên áp lực khổng lồ cho hệ thống cầu, đường hiện tại.
Xe thương mại chạy điện còn là một vấn đề nan giải khác, khi chúng thường đã có tổng trọng lượng lớn. Nếu con số này tăng lên, thậm chí sẽ khiến chúng không thể đi qua nhiều cung đường.
Về yếu tố vận chuyển, lấy ví dụ tại Mỹ, một chiếc xe chuyên vận tải phương tiện chở được theo khoảng 36 tấn hàng. Các tổ chức vận tải tại Mỹ yêu cầu nâng con số này lên 10% (khoảng 40 tấn) để họ có thể chở cùng số xe như trước.
Nếu không được đáp ứng, hệ thống vận tải nước này có thể bị đình trệ vì các bên cung ứng dịch vụ phải dàn trải số xe chuyên chở ra nhiều xe tải hơn, dẫn tới chi phí tăng lên, thời gian chờ lâu hơn, chưa kể các yếu tố an toàn đi kèm, như chở quá trọng lượng xe cho phép.
Theo: Tuổi Trẻ