Header Ads

Xe công nghệ đón khách từ sân bay Tân Sơn Nhất: Khó đón xe, phải trả thêm 25.000 đồng

Kể từ ngày 14-11, hành khách sử dụng dịch vụ gọi xe công nghệ 4 bánh như GrabCar, BeCar... rời sân bay Tân Sơn Nhất gặp khó khăn hơn và “cõng” thêm chi phí khoảng 25.000 đồng/cuốc.
Xe công nghệ đón khách từ sân bay Tân Sơn Nhất: Khó đón xe, phải trả thêm 25.000 đồng - Ảnh 1.

Xe xếp hàng dài xuống dốc chờ ra cổng thu phí sau khi đón khách ở trong nhà xe TCP - Ảnh: C.TRUNG

Khó khăn và chi phí này không phát sinh với các đơn vị taxi hay doanh nghiệp đăng ký kinh doanh nhượng quyền với sân bay. Vì sao?

Hành khách, tài xế than khó

Ngày đầu tiên sân bay Tân Sơn Nhất triển khai thực hiện điều chỉnh phân luồng lưu thông dành cho người, phương tiện đưa đón hành khách ở ga quốc nội đã khiến nhiều khách hàng và tài xế lúng túng khi ở khu vực ga quốc nội có 4 làn xe chia theo khu vực A, B, C, D.

Cụ thể làn A (khu vực sát sảnh đón trả khách) chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay và cấm đón khách. Làn B, làn C: dành cho các phương tiện đón khách (trừ taxi, xe kinh doanh vận tải). Còn làn D là ở nhà giữ xe ở sân bay dành cho taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ ngày 14-11 tại sân bay Tân Sơn Nhất cho thấy khu vực sảnh A thông thoáng, xe chỉ trả khách nên việc lưu thông dễ dàng. Nhiều tài xế đón khách tại đây bị an ninh sân bay và thanh tra giao thông nhắc nhở, lập biên bản.

Làn B, C thông thoáng xe. Ở làn D, mọi chuyện lại khác, hành khách, tài xế "kêu trời" khi xe GrabCar, BeCar... được hướng dẫn chạy lên lầu 3, 4, 5 của nhà xe để đón khách.

Chị N.Q.T. (34 tuổi, quận Phú Nhuận) trong lúc chờ lấy hành lý cùng chuyến bay từ Hà Nội về đã đặt xe GrabCar về chợ Bà Chiểu. Tài xế nhận cuốc xe và gọi lại, thông báo sẽ đón chị ở làn D thay vì đón sảnh A như trước đây.

Khệ nệ đẩy xe hành lý qua 3 làn xe để đến làn D như hướng dẫn nhưng xe vẫn không thể đến đón được. Tài xế gọi lại nói ở tít trên tầng 3 của nhà giữ xe vì bị cấm xuống làn D, lý do cảng không cho phép.

"Khi vào làn D, nhân viên của hãng xe như Avigo, Sóng Việt chào mời liên tục nhưng tôi không rõ mức giá. Thang máy lên lầu 3, 4, 5 chật chội, chạy chậm, người đông đúc nên việc đi thang bộ cùng với hành lý rất mệt mỏi.

Cuốc xe hiển thị trên app từ Tân Sơn Nhất về chợ Bà Chiểu khoảng 70.000 đồng, lên xe tài xế báo phải trả thêm 25.000 đồng phí vào bãi xe, tổng số tiền phải trả 95.000 đồng" - chị T. cho biết.

Anh Nguyễn Văn Tiến - tài xế GrabCar - than thở khi vào sân bay đón khách trong ngày 14-11 quá khó khăn vì không thể vào được làn D như thông báo ban đầu, nên phải lòng vòng lên trên tầng 3-5 của nhà giữ xe, từ đó mới biết chính xác điểm đón để gọi lại xác nhận điểm đón khách.

Chưa kể ở khu vực ra vào nhà xe, tài xế Grab phải chờ lấy thẻ vào và xếp hàng dài trên dốc chờ lối ra ngay trạm thu phí.

"Mọi khi vào sân bay đón, trả khách chỉ mất phí có 10.000 đồng. Sáng nay tôi vào sân bay đón khách khi qua cổng và phải lên trên nhà xe thì mất phí 25.000 đồng. Nếu hành khách không hiểu, không chịu trả 25.000 đồng này, tài xế phải chịu lỗ" - anh Tiến nói.

Cứ vô nhà xe là thu phí!

Theo cảng HKQT Tân Sơn Nhất, thời gian qua tình trạng đón trả khách tại khu vực ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra rất lộn xộn.

Tại làn A vừa là nơi đón vừa là nơi trả khách, tất cả hoạt động trên một mặt cắt khiến giao thông rất phức tạp, hỗn loạn. Đặc biệt, nhiều người đi đến sân bay sử dụng loại hình xe Grab khiến trước cửa ga quốc nội luôn xảy ra tình trạng ùn tắc.

Một lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết việc phân chia xe vào đón khách ở làn D là hợp lý, công bằng với các doanh nghiệp vận tải ở sân bay đã đăng ký kinh doanh nhượng quyền với cảng.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Châu, giám đốc Công ty CP đầu tư TCP (nhà giữ xe ở sân bay), cho biết không có việc "ép" xe công nghệ vào đón khách ở nhà xe để thu lợi.

Ông Châu giải thích việc phân chia làn là cảng triển khai, bố trí, còn nhà xe chỉ phục vụ cơ sở hạ tầng, vật chất. Do đó, việc xe đón trả khách như thế nào không phải chuyện của TCP. "Không phân biệt đâu là xe công nghệ, đâu là xe gia đình, cứ vô nhà xe là thu phí" - ông Châu nói.

Xe công nghệ có được vào làn D?

Trả lời câu hỏi taxi công nghệ có được đi vào làn D sân bay Tân Sơn Nhất không, một đại diện Sở GTVT TP cho biết kể từ ngày 14-11, giao thông nội bộ trong sân bay Tân Sơn Nhất sẽ điều chỉnh lại để đảm bảo ổn định trật tự giao thông trong sân bay.

Tại khu vực ga quốc nội, làn D (trong nhà xe TCP) sẽ dành cho taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách.

Tất cả các loại xe kinh doanh vận tải (bao gồm hợp đồng điện tử, hợp đồng giấy) đều được vào đón khách. Điều này có nghĩa là các loại taxi, xe công nghệ được vào làn D đón khách, thời gian dừng đón khách không vượt quá 3 phút.

Sở GTVT TP cũng cho biết theo phân cấp, các tuyến đường nội bộ sân bay Tân Sơn Nhất do cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quản lý.

Do đó, sở có văn bản đề nghị cảng HKQT Tân Sơn Nhất phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai lắp đặt biển báo và thực hiện đúng phương án nêu trên.

Trước phản ảnh của nhiều tài xế xe công nghệ về các bất cập trong ngày đầu phân làn lại trong sân bay Tân Sơn Nhất, vị này cho biết các đơn vị sẽ kiểm tra, xác minh lại sự việc.

THU DUNG

Nguồn : Tuổi Trẻ 

Không có nhận xét nào